รีวิว ‘บ้านชิดกรุง’ กุ้งเผาเตาถ่าน อร่อยเด็ด ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

บ้านชิดกรุง กุ้งเผา

ชวนชิม ริมแม่น้ำ บ้านชิดกรุง-กุ้งเผาเตาถ่าน ตำรับอาหารไทย สไตล์พื้นบ้าน

Mileday365 ชวนชิม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บ้านชิดกรุง กุ้งเผา บ้านไม้ไทยโบราณ ริมแม่น้ำ ที่ผสมผสานของสองวัฒนธรรมไทยจีนรวมเป็นหนึ่ง แห่งอำเภอสามโคก เอาไว้ด้วยกัน แต่มีดีกรีความอร่อยแบบต้นตำรับไทยพื้นบ้านแท้ๆ ไม่ต้องหิ้วท้องไปไกล อยู่แค่ปทุมธานีนี่เอง

บ้านชิดกรุง กุ้งเผา

อาหารกับสายน้ำ คำนิยามสั้นๆ ที่ชวนเราพาคุณออกเดินทางมาที่อำเภอสามโคก ค้นหาความอร่อยที่ซ่อนตัวมากับสายน้ำ กับ คุณใหญ่ ปุญชรัศมิ์ แก้ววัฒนะบรวงศ์ Owner & Chef Director แห่งบ้านชิดกรุง ร้านอาหารไทย ริมแม่น้ำ ที่เน้นความสดใหม่ของวัตถุดิบกันตั้งแต่ต้นน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำกับรสชาติไทยแท้ๆดั้งเดิม ด้วยวิธีการทำแบบไทยโบราณ กับทุกเมนูฝีมือแม่ครัวของคนในพื้นถิ่น สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของคนริมน้ำได้อย่างแท้จริง

บ้านชิดกรุง กุ้งเผา
คุณใหญ่ ปุญชรัศมิ์ แก้ววัฒนะบรวงศ์ Owner & Chef Director

คุณใหญ่ กล่าวว่า “ได้มาเจอบ้านไม้หลังนี้ครั้งแรก ชอบมาก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในชุมชนเก่าสามโคก ซึ่งอดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของตลาดร้อยปี ก่อนที่จะถูกไฟไหม้ไปเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ที่นี่เคยเป็นแหล่งค้าขายสำคัญของคนไทยและจีน บ้านหลังนี้จึงรวมเอาสองวัฒธรรมนี้เข้าไว้ด้วยกัน จึงอยากอนุรักษ์ไว้ ทำให้เกิดเป็น “บ้านชิดกรุง” ขึ้นมา และด้วยความที่อยู่ริมน้ำ เราเลยได้ไอเดียอาหารกับสายน้ำ เน้นความเป็นอาหารไทยพื้นบ้านแท้ๆ ดึงวิถีชิวิตของคนริมแม่น้ำมาใช้ เรามีแหล่งวัตถุดิบที่ดี จากคนในพื้นที่ ทั้งกุ้งทั้งปลาจากแม่น้ำที่เราอยู่ เราได้เรียนรู้ว่าชาวบ้านแถวนี้นิยมกินอะไร บางวัตถุดิบก็หาได้เฉพาะที่นี่ เราเลยได้เปรียบเรื่องวัตถุดิบกว่าร้านอื่นๆ เราคัดสรรจนกลายมาเป็นเมนูที่ลงตัว เน้นคุณภาพทุกขั้นตอน บางเมนูพิเศษมากๆ มีเฉพาะร้านนี้เท่านั้น ที่สำคัญ ใกล้กรุงเทพ ไม่ต้องไปไกลถึงอยุธยา อร่อยทั้งอาหารอร่อยทั้งบรรยากาศริมแม่น้ำ”

บ้านชิดกรุง กุ้งเผา
บ้านชิดกรุง กุ้งเผา

บ้านไม้ยุคเก่า ใต้ถุนสูง ติดริมแม่น้ำ ถูกตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ ภาพวาดขาวดำ และของสะสมโบราณของเจ้าของร้าน มีระเบียงไม้ยื่นออกไปรับลมแม่น้ำเย็นๆ โอบล้อมด้วยคุ้งน้ำที่กว้างใหญ่ ชวนให้เราทอดสายตาชมบรรยากาศวิถีชีวิตริมแม่น้ำระหว่างรออาหาร เรือขนทราย ขนข้าว สัญจรผ่านไปไม่ขาดสาย นกน้อยบินโฉบไปมา ปลาหางเหลืองน้อยใหญ่ว่ายกันเบียดเสียดริมท่า มีอาหารปลาไว้บริการ เลี้ยงปลารอเเบบเพลินๆ ไม่นาน กลิ่นหอมก็ลอยมาเย้ายวนชวนหิว ดึงเรากลับมาหยุดที่เมนูหอมกรุ่นตรงหน้า ที่คุณใหญ่เลือกสรรให้เราได้มาชิมกันอย่างตั้งใจ ถึงเวลาที่เรารอคอย ไม่รอช้า

บ้านชิดกรุง กุ้งเผา

มาเริ่มต้นกันที่เมนูแรก พระเอกของร้าน กุ้งแม่น้ำเผาเตาถ่าน กุ้งตัวใหญ่ๆๆ มันเยิ้มๆๆ ขนาด 3 ตัวโล สดๆๆส่งตรงจากแม่น้ำขึ้นบก ถึงมือแม่ครัวจับผ่ากลางเป็นสองฝั่ง โยนลงเตาถ่านไฟร้อนๆๆลุกโชน กลิ่นหอมไหม้จากถ่านซึบซาบสู่เนื้อกุ้งทีละน้อยจนสุกเป็นสีขาว มันกุ้งเดือดปุดๆ ส่งกลิ่นหอมเชื้อเชิญ จับคู่กับข้าวสวยร้อนๆสักจาน คู่เคียงน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด จัดจ้านทุกถ้วย ทำใหม่กันทุกช่วง เช้า-เย็น ไม่มีค้าง ด้วยมะนาวแท้ๆ หอมๆ ไร้ชูรส ทั้งสด ทั้งใหม่ กิโลเดียวไม่น่าพอ

ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน ปลาเนื้ออ่อนตัวใหญ่ๆ สดๆจากแม่น้ำ เริ่มต้นเคี่ยวกะทิให้ร้อน ปรุงรสด้วยเครื่องแกงสดใหม่ทำเองของทางร้าน ปล่อยปลาลงกระทะ ทอดจนปลาและเครื่องเทศเข้ากันเป็นหนึ่งเดียว เนื้อหวานของปลาสด ความมันของกะทิ ความหอมของเครื่องแกง ความลงตัว ที่อร่อยจนต้องบอกต่อ เมนูนี้คิดราคาตามน้ำหนัก วันนี้เราจัดไปเบาๆเกือบห้าขีดกันเลยทีเดียว

น้ำพริกโจร หรือน้ำพริกยำ ที่ใช้การยำแทนการตำ ส่งตรงรสชาติใต้แท้ๆ ใช้กะปิอย่างดีห่อใบตองอังเตาไฟอ่อนๆ ส่งกินหอมเย้ายวน คลุกเคล้ากับกุ้งสด พริกขี้หนูสวนซอย หอมแดง กระเทียม ปรุงรสให้จัดจ้านจี๊ดจ๊าดถึงใจ กินคู่กับสารพันผักสด ถั่วพู มะเขือม่วง ขมิ้นอ่อน ถั่วฝักยาว แตงกวา แครอท สายบัวกรอบๆ หรือ ผักกาดขาว เมนูเฮลท์ตี้มากๆ

ผัดสายบัวกุ้งสดใส่มันกุ้ง เมนูหากินยาก สั่งได้เฉพาะที่นี่เท่านั้นนะ คัดสรรกันตั้งแต่แหล่งสายบัว จากไร่สายใจ การันตีความกรอบ สด สะอาด อย่ารอช้า ตั้งน้ำมันให้ร้อน ผัดกระเทียมพอเหลือง ปรุงรส ตามด้วยมันกุ้ง ผัดพอหอมใส่กุ้งสด ให้รสชาติเข้าเนื้อกุ้ง ต่อด้วยสายบัว นางเอกปิดท้ายความอร่อย พร้อมเสิร์ฟ

ห่อหมกทะเลผัดแห้งกระทะร้อน เต็มเครื่องห่อหมก ในรูปแบบผัดกระทะร้อน รสชาติเผ็ดร้อน เข้มข้นถึงใจ เพิ่มความอร่อยด้วยวุ้นเส้นกรุบกริบ อัดแน่นด้วยกุ้ง ปลาหมึก สดๆ แน่นๆ ผัดกันใหม่ๆ แปลกไม่เหมือนใคร แต่อร่อยกว่าใครๆ เสิร์ฟบนกระทะร้อนๆ แบบปุดๆๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยจนต้องขอเบิ้ล

ผัดสะตอกุ้งสด เมนูยอดนิยม สูตรใต้แท้ๆ ผัดเครื่องกะปิกันบนเตาร้อนๆแบบจานต่อจาน กุ้งสะตอมาแบบจัดเต็ม เย้ายวนใจ ราดมะนาวตบท้ายก่อนเสิร์ฟ เคล็ดลับความอร่อยแบบดั้งเดิม เพิ่มความหอม หรอยอย่างแรง

ต้มข่าปลาสลิดทอด ปลาสลิดทอดกรอบแบบไร้ก้าง ต้มกะทิให้เดือดแต่ไม่ให้แตกมัน ใส่เครื่องต้มข่า อย่างข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกแห้ง และใบมะดัน ตามด้วยปลาสลิดที่พิถีพิถันเอาก้างออกแล้วไปทอดให้กรอบ ปรุงรสจัดจ้าน นวลเนียน เสิร์ฟในหม้อไฟร้อนๆ ลงตัวด้วยสูตรเฉพาะของที่ร้าน

ต้มยำปลาทูใส่ใบมะดัน หน้างอ คอหัก เนื้อแน่น ปลาทูแท้ๆจากแม่กลอง ถูกส่งตัวมาทำเมนูนี้อย่างอร่อย รสชาติที่จัดจ้าน แซ่บด้วยเครื่องต้มยำ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกขี้หนูทุบหยาบ และใบมะดัน กลมกล่อม ถ้าใครมาสั่งเมนูนี้หน้ามะดันออกลูก จะใส่ลูกมะดันลงไปด้วย คุณจะได้ชิมรสชาติที่แซ่บจัดจ้านเข้มข้นมากกว่าเดิม เสิร์ฟในหม้อไฟร้อนๆ

ปลาตาเดียวทอดเกลือ ปลาตาเดียวนั้นหายาก ไม่ต้องลำบากออกเรือไปไกล แวะมาลองที่นี่ได้เลย คลุกเคล้าเกลือก่อนทอด ทอดกันหนังกรอบนอกนุ่มใน ไม่อมน้ำมัน กินเคียงคู่หมี่ขาวลวก คลุกเคล้ากับกระเทียมเจียวหอมๆ กับน้ำจิ้มสูตรดั้งเดิม ที่เพิ่มเติมคือใส่ถั่วตัดลงไปด้วย ทำให้มีรสอมหวาน ซ่อน เปรี้ยว เค็ม กินพร้อมกันละลงตัวอย่าบอกใคร

ข้าวผัดชิดกรุงใส่มันกุ้ง เอกลักษณ์ที่บ้านชิดกรุง ข้าวผัดกุ้งสด รสชาติเข้มข้น ผัดกันแห้งๆไม่แฉะ ผสมผสานความมันของมันกุ้งแบบเน้นๆ ทำให้ข้าวผัด มีความหอม มัน และอร่อยกว่าที่เคย เอาใจทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ มาทั้งครอบครัวสั่งละไม่ผิดหวัง

ตบท้ายด้วยเมนูใหม่ล่าสุด กุ้งแม่น้ำทอดราดซอสโหระพา กุ้งแม่น้ำทอดแบบสุกกำลังดี เนื้อไม่แห้งไป คงมันกุ้งไว้แบบเน้นๆ ราดด้วยซอสโหระพาแบบไทยๆในสไตล์ฝรั่ง ใบโหระพายกกันมาทั้งสวน ปั่นจนเป็นซอสเพรสโต้เข้มข้น ผัดด้วยน้ำมันมะกอก กระเทียม พริกไทยสด พริกเบาๆ หอมๆ แต่งรสชาติออกเค็มนิดๆ ผสมความมันจากมันกุ้ง และความหวานของเนื้อกุ้ง เป็นเมนูไทยฟิวชั่น ที่ท้าให้คุณได้ลอง!!

บ้านชิดกรุง กุ้งเผา

ยกขบวนความอร่อยกันมาถึง 11 เมนูแนะนำ ถ้าคุณได้มาลองแล้วจะรู้ว่าเมนูและสถานที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ซึ่งแต่ละเมนูสะท้อนให้เห็นถึงอาหารการกิน วิถีชีวิตริมแม่น้ำได้อย่างดี ทั้งรสชาติ และการเลือกใช้วัตถุดิบที่นำมารังสรรค์เป็นเมนูต่างๆขึ้นมา ตามที่คุณใหญ่ต้องการจะสื่อความเป็นบ้านชิดกรุงออกมาให้เราได้สัมผัส และบางเมนูต้องบอกเลยว่าหากินที่ไหนไม่ได้นอกจากที่นี่ บ้านชิดกรุง กุ้งเผา แห่งอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี
ความพิเศษเอาใจคนรักอาหารไทย ทางร้านจะออกเมนูใหม่ๆ 2-3 เมนู ทุกเทศกาล

บ้านชิดกรุง กุ้งเผา

ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 11.00 – 20.00 น.

สำรองที่นั่ง 098-796-3266, 089-4475783 รายละเอียดเพิ่มเติม www.baanchidkrung.com หรือ www.facebook.com/baanchidkrung

วิธีการเดินทาง : ขึ้นทางด่วนแจ้งวัฒนะ ลงด่านบางพูน ข้ามแม่น้ำปทุม เจอแยกสันติสุข เลี้ยวขวา มา4กิโล มีป้ายบอก หรือตามพิกัดกูเกิ้ลมาที่ ตม.สามโคก จะอยู่ซอยเดียวกัน ด้านนอกมีลานจอดรถกว้างขวาง ทางเดินเข้ามาจะเป็นแหล่งชุมชน แต่ร้านชิดกรุงจะตัดเข้าซอยเล็กๆอีกที มีป้ายอยู่หน้าซอย หาง่ายมากๆ สามารถแวะซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านได้ด้วย

Tips : สายช้อป ทุกวันวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีตลาดริมน้ำสามโคก บริเวณทางเข้าร้านบ้านชิดกรุง อิ่มท้อง แล้วเดินย่อยได้อีกด้วย
สถานที่เที่ยวใกล้เคียง : แวะนมัสการหลวงพ่อโต และหลวงพ่อโสธรองค์ใหญ่ที่สุด ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ห่างจากบ้านชิดกรุง ประมาณ 5กิโล

Leave a Reply

error: Content is protected !!